Công nhận Nghề quỳ vàng bạc Kiêu Kỵ là di sản quốc gia

Nghề quỳ vàng bạc Kiêu Kỵ, huyện Gia Lâm, Hà Nội, là một trong 8 di sản văn hóa quốc gia được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận, ngày 9/3.

Mar 12, 2021 - 22:38
 0  175
Công nhận Nghề quỳ vàng bạc Kiêu Kỵ là di sản quốc gia
Nghệ nhân làng nghề Kiêu Kỵ đang cắt những lá vàng thành hình vuông nhỏ. Ảnh: Làng nghề Kiêu Kỵ Nghệ nhân làng nghề Kiêu Kỵ đang cắt những lá vàng thành hình vuông nhỏ. Ảnh: Làng nghề Kiêu Kỵ

Khám phá 10 cuốn sách hay nhất mọi thời đại,từ kinh điển đến hiện đại, giúp bạn mở rộng kiến thức và phát triển bản thân. Mua ngay với ưu đãi đặc biệt để sở hữu những tác phẩm tuyệt vời này!

Khám phá 10 cuốn sách hay nhất mọi thời đại,từ kinh điển đến hiện đại, giúp bạn mở rộng kiến thức và phát triển bản thân. Mua ngay với ưu đãi đặc biệt để sở hữu những tác phẩm tuyệt vời này!

Nghề quỳ vàng bạc xuất hiện ở xã Kiêu Kỵ cách đây trên 300 năm, dưới thời Hậu Lê. Ông Nguyễn Quý Trị, người làng Hội Xuyên, xã Liễu Trai, tỉnh Hải Dương, đỗ tiến sĩ thời Lê Cảnh Hưng (1740-1786) làm quan đến chức Binh bộ Tả Thị lang - Hàn lâm Viện trực học sĩ. Một lần ông đi sứ bên Trung Quốc học được nghề dát dập vàng bạc để sơn son thếp vàng các đồ thờ cúng, hoành phi, câu đối...

Về nước, ông truyền lại nghề cho dân làng Kiêu Kỵ, rồi bỏ đi đâu không ai rõ tung tích. Để tưởng nhớ công ơn của ông, dân làng Kiêu Kỵ đã suy tôn Nguyễn Quý Trị là Tổ sư nghề quỳ vàng bạc và lấy ngày ông ra đi (17/8 Âm lịch) làm ngày cúng giỗ Tổ sư hàng năm.

Ngoài ra, dân làng Kiêu Kỵ còn có tục lệ cúng lễ Tổ nghề vào ngày 12 tháng giêng. Các gia đình theo nghề quỳ vàng bạc làm lễ xôi gà đem đến cúng Tổ nghề tại điện thờ trong nhà Tràng, sau đó về nhà làm nghi thức "khai tràng" (tức là lễ khai búa đập quỳ). Do đó ngày 12 tháng giêng trở thành ngày khai tràng đập quỳ của dân làng.

Trước Cách mạng tháng Tám năm 1945, nghề làm vàng quý khá phát đạt, cung cấp vàng quỳ cho hầu hết công trình tín ngưỡng cung đình để dát lên các tượng phật, ngai vàng, hoành phi, câu đối, kiệu rước và tranh sơn mài...

Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, Mỹ, nghề làm vàng quỳ gần như bị mai một. Sau ngày thống nhất đất nước đến nay, nghề truyền thống này được khôi phục và phát triển. Hiện có gần 50 gia đình chuyên kinh doanh vàng quỳ ở Kiêu Kỵ, nhiều hộ sản xuất quy mô lớn.

Nghề quỳ vàng bạc được làm rất công phu. Những thỏi vàng, bạc thật được đập cho dài và mỏng, rồi cắt thành hình vuông nhỏ một cm, đặt vào lá quỳ. Lá quỳ có cạnh dài 4 cm được kén từ giấy dó (giấy làm tranh Đông Hồ) mỏng và dai, được "lướt" nhiều lần bằng mực tự chế làm bằng bồ hóng đặc biệt, trộn với keo da trâu, tạo cho giấy quỳ bền chắc. Mỗi quỳ 500 lá, trên mỗi lá đặt một mảnh vàng nhỏ một cm, dùng vải dường bâu Nam Định gói lại, đặt lên đe bằng đá, dùng loại búa chuyên dụng đập lên tập lá quỳ, sao cho mảnh vàng mỏng và tràn bằng lá quỳ.

Người thợ giỏi có thể đập một chỉ vàng dàn mỏng thành tấm lá vàng có diện tích hơn một m2. Muốn có một quỳ vàng, người thợ phải đập khoảng một giờ liên tục.

Đợt này, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch còn công nhận thêm 7 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia khác, gồm:

Lễ hội Cầu bông của người Kinh (tỉnh Bình Phước).

Lễ mừng cơm mới của người Mông (huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái).

Nghề làm tranh thờ của người Dao Đỏ (thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai).

Hội thổi cơm thi Thị Cấm (phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội).

Múa của người Khơ mú (tỉnh Điện Biên).

Nghề làm giày thêu của người Hoa (tỉnh Điện Biên)

Hát sli của người Nùng (xã Xuân Dương, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn).

Theo Vnexpress

Tâm trạng của bạn với nội dung này là gì?

like

dislike

love

funny

angry

sad

wow

Kinh nghiệm sống Con người chỉ có tìm sự trợ giúp từ chính bản thân mình. Trên đời này không có người nào có thể dựa vào được, chỉ có thể dựa vào chính mình.